Bạn có tin không? Đạo diễn hình ảnh của “Nhắm mắt thấy mùa hè” đã khảo sát bối cảnh bằng… ảnh chụp và Google Maps 3D.

Những ngày qua, “Nhắm mắt thấy mùa hè” – bộ phim Việt trên đất Nhật đã “đánh cắp” trái tim của rất nhiều khán giả. Người ta đã nói quá nhiều về bộ phim này, về “giấc mơ thanh xuân của những người trẻ”, về câu chuyện đầy cảm xúc của những con người hạnh phúc bên nhau, về hình ảnh, màu sắc, về âm thanh khiến người ta ngỡ ngàng, rung động. Từ một dự án gần như “không tưởng”, những người trẻ đầy nhiệt huyết đã biến “Nhắm mắt thấy mùa hè” thành một bản đàn thanh xuân rực rỡ, ngất ngây mà chính mỗi người trong họ là một nốt nhạc hoàn hảo tạo nên nó.
 

Phương Anh Đào, Takafumi Akutsu – cô gái mùa đông, chàng trai mùa hè và sự hoán đổi thú vị
 
Theo tiết lộ của ê kíp “Nhắm mắt thấy mùa hè”, nếu như nhân vật Nhật Hạ có 6 phần mạnh mẽ, thì ngoài đời, Phương Anh Đào phải có đến 9 phần. Cũng chính vì vậy mà nhiều người nghĩ rằng Anh Đào hẳn sẽ gặp khó khăn khi phải vào vai một cô gái có tính cách khá trái ngược mình. Nhưng không, theo chia sẻ của chính cô, thậm chí Phương Anh Đào đã phải cố tiết chế mình trong những cảnh khóc vì không muốn hình ảnh của Nhật Hạ quá sướt mướt. Cô chia sẻ: “Bản thân Anh Đào nghĩ một người con gái dù có mạnh mẽ như thế nào đi chăng nữa thì cũng có những lúc rất yếu đuối, rất mềm mỏng, rất nhẹ nhàng. Chỉ cần đúng người, đúng lúc thì họ sẽ thể hiện ra mặt đó. Không có một người phụ nữ nào muốn phải gồng mình lên để tạo ra khoảng cách với chàng trai mà họ yêu thương”.
 

Cũng giống như Phương Anh Đào, đây cũng là lần đầu tiên Takafumi Akutsu thủ vai chính trong một tác phẩm điện ảnh, và nhân vật cũng hoàn toàn trái ngược với bản thân anh ngoài đời. Xuất thân là một diễn viên hài, Akutsu là một chàng trai lạc quan, hóm hỉnh và năng động. Nhưng nhân vật Akira thì khác. Akira lạnh lùng, ít cười, ánh mắt luôn sâu thẳm đầy tự sự nhưng sâu thẳm trong tim anh là sự ấm áp, tinh tế và sâu sắc. Akira thích chụp ảnh trắng đen không có người và đặc biệt là không dùng điện thoại. Theo như tiết lộ của Akutsu, thật ra ban đầu, nhân vật Akira mà anh chuẩn bị khá khác so với mong đợi của đạo diễn và ê kíp làm phim. Trong quãng thời gian đầu tiên, anh nhiều lần bị đạo diễn và mọi người trong đoàn nhắc nhở rằng: “Đó không phải là Akira đâu, đó là Akutsu”. Đến một lúc, anh chợt nghĩ rằng bản thân phải làm điều gì đó để thay đổi điều này. Và một lời gợi ý thú vị đã giúp Akutsu hoàn thành tốt vai diễn. Đó là hãy nhìn vào Akira – nhà sản xuất của bộ phim – một người có tính cách khá “ngầu” để làm theo.
 

Với Phương Anh Đào lẫn Takafumi Akutsu, “Nhắm mắt thấy mùa hè” chắc chắn là bộ phim đã “khai phá” rất nhiều khả năng tiềm ẩn bên trong họ. Phương Anh Đào nhận ra mình nữ tính hơn. Còn Akutsu, bên cạnh hài kịch, anh cho biết sẽ vận dụng “khả năng đóng phim chính kịch” lần này cho các vai diễn trong tương lai.
 
Đạo diễn Cao Thúy Nhi, phụ trách âm nhạc Phạm Hải Âu, Hồ Tiến Đạt và câu chuyện về sự giao hòa giữa yếu tố Việt – Nhật trong phim
 
 
Đạo diễn Cao Thúy Nhi.
 
Trong một đoạn video chia sẻ về bộ phim, ê kíp trẻ của đạo diễn Cao Thúy Nhi từng khẳng định: “Nhắm mắt thấy mùa hè” được thực hiện với mong muốn để người Nhật biết thêm về văn hóa Việt Nam, cũng nhiều như người Việt Nam biết về văn hóa Nhật. Tuy nhiên, “cái khó” của việc này nằm ở chỗ bộ phim có 90 bối cảnh quay tại Nhật, và 3/4 diễn viên trong phim cũng là người  Nhật. Dù vậy, ê kíp của Cao Thúy Nhi đã rất khéo léo để “vượt khó” khá thành công. Nữ đạo diễn chia sẻ: “Tất cả những cảnh, tình huống nhân vật hoặc thậm chí là nghề nghiệp nhân vật cài cắm vào, tụi mình đều muốn hình ảnh Việt Nam tới gần nhất. Chẳng hạn như chọn nghề nghiệp cho nữ chính thì tụi mình cũng chọn nghề nghiệp nào cho nhân vật mặc trang phục vào là biết Việt Nam liền, như cô ấy là giáo viên thì mặc áo dài. Tụi mình cũng cày cắm nhiều yếu tố thể hiện văn hóa Việt Nam như trong phim có một đám hỏi ở Việt Nam”.
 
 
Nhạc sĩ Phạm Hải Âu (phải) và nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt.
 
Bên cạnh những chi tiết được lồng ghép khéo léo, phần âm nhạc của “Nhắm mắt thấy mùa hè” cũng rất thành công thể hiện sự giao thoa văn hóa Việt – Nhật. Để làm được điều này, nhạc sĩ Phạm Hải Âu và Hồ Tiến Đạt đã cùng nhau nghiên cứu rất kỹ âm nhạc trong các bộ phim Việt Nam và Nhật Bản. Có lẽ nhờ đó mà chúng ta có những hình ảnh thật đẹp, điển hình như pháo hoa – “đặc sản” trong các bộ phim anime hay shouju của Nhật trong ca khúc “Nhắm mắt thấy mùa hè”: “Ngày mai vn đến, nng vn ươm vàng. Mà người biến mt như pháo hoa tàn. Dòng thư trao nhau năm y theo mây ngàn...”. Âm nhạc trong phim là những giai điệu lãng đãng, du dương mà cũng thực cuốn hút. Nó gợi hình, gợi tả và gợi nhớ. Nó mới mẻ mà cũng thân quen tỉ như đã vô tình bắt gặp trong bộ phim anime nào đó trong ký ức. Tất cả hòa vào nhau, tan ra rồi đọng lại, rồi cứ âm ỉ mãi.
 

“Nhắm mắt thấy mùa hè”
 

“Nhẹ”
 
DOP Nguyễn Khắc Nhật và câu chuyện về màu của nắng
 
Khi được hỏi sau khi xem “Nhắm mắt thấy mùa hè”, nhắm mắt lại chị thấy gì, ca sĩ Ái Phương đã không tốn một giây để trả lời: ánh nắng và không gian rất đẹp trong phim. Thật vậy, ngay từ khi tung ra những hình ảnh đầu tiên, “Nhắm mắt thấy mùa hè” đã thực sự chiếm trọn trái tim người xem bằng những thước phim đẹp đẽ, lãng mạn và giàu chất thơ. Để có được điều này, DOP Nguyễn Khắc Nhật đã có quá trình chuẩn bị… không tưởng cho dự án. Anh cho biết bản thân không thể trực tiếp đến Nhật để xem trước bối cảnh, mà chỉ được xem thông qua những bức hình được đạo diễn Cao Thúy Nhi chụp lại và ứng dụng Google Maps 3D. Có thể nói, Nguyễn Khắc Nhật đã kiểm tra những hướng sáng trước khi quay hầu như chỉ bằng cảm tính. May thay, những tính toán này của anh đều gần như chính xác. Vì kinh phí không cho phép nên hành trang “đồ nghề” của anh mang sang Nhật cũng khá khiêm tốn. Và công việc quan trọng mỗi ngày mà anh luôn làm, đó là thức dậy và cảm nhận xem mặt trời mọc ở hướng nào, lặn ở hướng nào, và lúc nào thì không có mặt trời. Tận dụng tất cả những điều ấy, Nguyễn Khắc Nhật đã tạo nên những thước phim mà theo anh, có thể khiến người xem hòa mình vào cảm xúc ẩn chứa trong đó.
 
 
DOP Nguyễn Khắc Nhật.
 

Và cuối cùng, câu chuyện về một “bộ phim hạnh phúc”
 
Tổng cộng, ê kíp “Nhắm mắt thấy mùa hè” chỉ có vỏn vẹn 30 người, trong khi ê kíp thông thường của một bộ phim điện ảnh lên đến 70 đến 90 người. Điều này đã tạo nên rất nhiều khó khăn, khi mỗi người phải đảm nhiệm 2, 3 công việc cùng một lúc. Tuy nhiên, theo chia sẻ của đạo diễn Cao Thúy Nhi, khó khăn này cũng đồng thời tạo nên sự thuận lợi mà không phải đoàn làm phim nào cũng có được: “Mọi người luôn cùng nhau nhìn về phía trước, thậm chí người này làm xong việc còn quay sang hỗ trợ người kia” – Nữ đạo diễn chia sẻ.
 

Ben Phạm – cậu bạn Duy Anh dễ thương trong phim đã nói về “Nhắm mắt thấy mùa hè” với hai từ hạnh phúc: “Khi được làm việc với ê kíp này, em cảm thấy giống như gia đình của em. Trong một tháng trời ở Nhật, mọi người đã ở bên nhau, cùng nhau chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Vì thế mỗi khi nhắc đến “Nhắm mắt tới mùa hè”, em sẽ nghĩ đến hai từ hạnh phúc”.
 
 

Tôi gọi “Nhắm mắt thấy mùa hè” là một bộ phim hạnh phúc, bởi nó không chỉ khiến những người làm ra nó hạnh phúc, không chỉ khiến nhân vật trong nó nhận ra đâu là hạnh phúc, mà còn khiến chúng ta – những người may mắn được “xem trộm” thanh xuân rực rỡ của người khác – cảm thấy hạnh phúc. Với bạn, đó có thể là cảm giác khi được xem một tác phẩm chỉn chu, đẹp từ nội dung đến hình ảnh, âm nhạc. Với tôi, đó còn là niềm vui vì có vẻ như, với những người trẻ nhiệt huyết này, điện ảnh Việt đang có một tương lai thực sự đáng mong chờ.
 

Mọi ý kiến đóng góp về bài viết xin gửi về địa chỉ: news@xonefm.com 
Và đừng quên lắng nghe các chương trình thú vị của Xone Radio trên App.