Nếu như vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam đã nhiều lần được các nhà làm phim nước ngoài mang lên màn ảnh rộng, thì linh hồn Việt cũng không ít lần được lột tả đầy xuất sắc qua những thước phim của các đạo diễn nổi tiếng. Đó có thể là con người Việt Nam, cũng có thể là văn hóa,  tập quán hay cảnh sắc Việt Nam. Tất cả đã hiện lên vô cùng chân thực, đời thường nhưng lại đẹp đẽ một cách kỳ lạ.
 
1. Mùi Đu Đủ Xanh – Đạo diễn Trần Anh Hùng
 
 
 

Mùi đu đủ xanh là bộ phim đầu tay của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Phim từng giành giải Camera vàng tại LHP Cannes năm 1993 và giải César của Pháp dành cho Phim đầu tay xuất sắc. Bộ phim cũng từng lọt vào đề cử Phim nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải Oscar 1994.
Lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1950, nhưng “Mùi Đu Đủ Xanh” hoàn toàn được thực hiện tại trường quay ở Paris. Tuy vậy, bộ phim đã thể hiện rất trọn vẹn và đẹp đẽ hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Nam, thông qua mạch phim chậm rãi, tinh tế và nhiều tầng ý nghĩa. “Mùi Đu Đủ Xanh” kể về cuộc đời của cô bé Mùi, ở năm 10 tuổi và năm 20 tuổi. Xuyên suốt bộ phim là những câu chuyện nhỏ bé nhiều cung bậc, mà qua đó, những nét đặc trưng, điển hình cho con người Việt Nam được truyền tải thông qua các nhân vật rất đỗi đời thường. Đó, là sự kiên trì nhẫn nại, cam chịu và hy sinh của những người phụ nữ. Đó, cũng là nét đẹp trong sáng thuần khiết trong tâm hồn Việt, biết rung cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, trước những sự vật đời thường nhỏ bé.
 
2. Người Mỹ Trầm Lặng – Đạo diễn Phillip Noyce
 
 
 

Năm 2017 là tròn 15 năm bộ phim “Người Mỹ Trầm Lặng” do đạo diễn Phillip Noyce thực hiện chính thức được công chiếu. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Anh Graham Greene lấy bối cảnh Việt Nam năm 1952, thời kì chiến tranh Đông Dương đang bước vào giai đoạn ác liệt. Phim kết hợp ba yếu tố: chiến tranh, tình cảm và tâm lý, kể về câu chuyện tình tay ba của chàng phóng viên chiến trường Fowler, “tình nguyện viên” rởm Pyle và cô vũ công người Việt xinh đẹp Phượng. Phim được quay hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2001. Nhưng trước đó, từ năm 1995, đạo diễn Phillip Noyce đã nhiều lần sang Việt Nam để tìm hiểu bối cảnh cho phim. Đầu tháng 12/2000, Phillip Noyce đã trở lại Việt Nam xác định lần cuối các địa điểm quay là TP HCM, Hội An, Ninh Bình và Hà Nội.
 
3. “Người tình” – Đạo diễn Jean-Jacques Annaud
 
 

“Người tình” (tiếng Pháp: L'Amant) là bộ phim của đạo diễn Jean-Jacques Annaud, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của văn sĩ Marguerite Duras. Phim lấy bối cảnh Việt Nam năm 1929, kể về chuyện tình giữa một thiếu nữ người Pháp và một người Hoa giàu có, sau cuộc gặp gỡ định mệnh trên chuyến phà Vĩnh Long- Sa Đéc. Ban đầu, đạo diễn Annaud đã định chọn Malaysia, Thái Lan hay Philippines - những nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn để quay phim. Nhưng cuối cùng, ông vẫn phải quay lại Sài Gòn – nơi duy nhất diễn tả chân thực và trọn vẹn không khí thuộc địa mà Marguerite Duras miêu tả trong tác phẩm. Đó là một Sài Gòn nóng hầm hập không một chút gió. Đó là khu Chợ lớn bẩn thỉu xô bồ. Tất cả đã tạo nên một bối cảnh lộn xộn tầm thường, để rồi bị đánh bật bởi những cảnh ân ái táo bạo của hai nhân vật chính. Họ như chìm vào một thế giới riêng, hoàn toàn để bản năng của con người chế ngự.
 
4. “Đông Dương” – Đạo diễn Régis Wargnier
 
 

Công chiếu lần đầu năm 1992, “Đông Dương” (Indochine) là một bộ phim Pháp của đạo diễn Régis Wargnier. Phim lấy bối cảnh chủ yếu ở Việt Nam trong thời gian là thuộc địa của Pháp khoảng những năm 1930 - 1950, trước khi hiệp định Genève được kí kết. “Đông Dương” là câu chuyện kể của Éliane Devries, một chủ đồn điền cao su người Pháp, về những sự kiện xảy ra trong giai đoạn bà sống ở Việt Nam. Bộ phim cho thấy sự đầu tư nghiên cứu kĩ lưỡng của đạo diễn Wargnier về Đông Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ Sài Gòn, bối cảnh phim trải dài khắp Việt Nam, từ Hạ Long, Tam Cốc, đến kinh thành Huế đều được xuất hiện trên phim với nhiều đặc trưng riêng về vị trí địa lí và văn hóa. Từng chi tiết nhỏ về cuộc sống của con người Việt Nam thời kỳ này, từ cảnh trí, trang phục, phong tục tập quán đến cả lời thoại đều được đạo diễn chắt lọc và thể hiện trên phim. Có thể nói, “Đông Dương” là một bức tranh về Việt Nam chân thực đến từng hơi thở.
 
5. “Chào buổi sáng, Việt Nam” – Đạo diễn Barry Levinson
 
 
 

“Chào buổi sáng, Việt Nam” (Good Morning, Vietnam) là một phim hài – phản chiến nhẹ nhàng được sản xuất năm 1987 do đạo diễn Barry Levinson  chỉ đạo. Phim kể về anh chàng hạ sĩ không quân Adrian Cronauer  đến Sài Gòn năm 1965 để làm phát thanh viên cho đài phát thanh của Quân đội Hoa Kỳ ở Việt Nam. Cronauer là một anh chàng có khiếu hài hước,  tốt bụng và rất được khán giả yêu thích. Anh luôn bắt đầu buổi phát thanh của mình bằng câu: “Good morning, Vietnam!”. Trong một lần đi dạo phố cùng bạn, Cronauer đã gặp Trinh – một cô gái Việt Nam nhỏ nhắn và nhanh nhẹn. Từ Trinh, Cronauer đã làm quen với những con người Việt Nam như Tuấn – em trai Trinh và các thành viên trong lớp học tiếng Anh của cô. Thông qua những nhân vật này, hình ảnh người Việt Nam hiện lên trong phim đẹp đẽ, vui tươi, dễ gần và cũng đầy cao thượng. Tất cả đã dần dần thay đổi những suy nghĩ của Cronauer về bản thân, về cuộc chiến, đồng thời cũng là tiếng nói phản chiến nhẹ nhàng, sâu sắc mà những nhà làm phim Mỹ muốn gửi gắm.
 
Tổng hợp
 
Mọi ý kiến đóng góp về bài viết xin gửi về địa chỉ: news@xonefm.com 
Và đừng quên lắng nghe các chương trình thú vị của Xone Radio trên App.

BY Mogummy 2017-09-02 00:00:00 Position ( Digital Content )

Tags       

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM