Khán phòng không rộng lớn như không gian nhà hát nhưng vô cùng gần gũi với hơn 300 khán giả. Chắc hẳn ai cũng háo hức khi chiếc đàn dương cầm lớn kết hợp với những nhạc cụ dân gian khác.

 
Nghệ sĩ Piano Phó An My trình diễn trong chương trình “Gió”


Ý tưởng kết hợp giữa piano và âm nhạc dân gian đến với nghệ sĩ Phó An My và nhạc sĩ Tuệ Nguyên khi tình cờ đến Huế cách đây 10 năm. Đến 2011 cuộc đối thoại với những người cổ xưa thông qua âm nhạc bắt đầu với chương trình “Bóng” với chầu văn. Và “Lửa” ở năm 2012 đối thoại kết hợp với nghệ thuật Tuồng. Và lần này là “Gió”, một chặng đường dài 10 năm cũng như con đường Đặng Tuệ Nguyên tìm cho mình một chiếc chìa khóa cho sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống cho khí nhạc. Có thể những nghệ nhân về sau sẽ không còn nữa nhưng âm nhạc sẽ vẫn còn mãi và biết đâu những người nghệ sĩ khác sẽ đưa những bản nhạc này ra hòa nhập với Thế giới.

 
Sân khấu của buổi trình diễn rất gần gũi với khán giả

 

Contrabass nghệ sĩ Đỗ Hoài Nam
 
Hát chèo nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài
 
Bộ gõ giao hưởng nghệ sĩ Trần Xuân Hòa
 
Những phím đàn của nghệ sĩ Piano Phó An My đưa khán giả tới những cung bậc cảm xúc khác nhau

 

Các phần mang tên Chạng vạng, Oan, Khát, Ru kệ và Hóa dựa trên cốt truyện "Quan âm Thị Kính"

 

Tổng đạo diễn nhạc sĩ Phó Đức Phương
 
Nhị nghệ sĩ Xuân Hài

 

Kết hợp cùng nghệ sĩ Lê Hữu Trung phần sáo, tiêu

 

Các nghệ sĩ trong buổi tổng duyệt
 
Tổng duyệt trước đêm diễn
 
Kết thúc đêm diễn với nhiều cảm xúc đọng lại trong lòng khán giả
 
 
 
 
 

Lần này trong “Gió” khi nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài hát lần lượt các phần mang tên Chạng vạng, Oan, Khát, Ru kệ và Hóa cùng song hành với các loại nhạc cụ dân gian và piano thành một câu chuyện chung và gắn kết với nhau. Đây như một không gian âm nhạc khiến quá khứ gần hơn với hiện tại.

 
 
 

Dường như mọi người luôn nghĩ âm nhạc cổ điển là một điều quá xa vời và khó hiểu, nhưng khi kết hợp cùng âm nhạc dân gian – thể loại nhạc gần như luôn chảy trong máu của từng còn người khiến ta cảm thấy càng gần gũi hơn.

 

Tóm tắt lại cốt truyện “Quan Âm Thị Kính”

 

Thị Kính, người nước Cao Ly, nguyên khiếp trước là đàn ông, tu hành đắc đạo sắp thành Phật, nhưng phật Thích Ca muốn thử lòng mớt bắt đầu thai xuống làm cô gái nghèo nhà họ Mãng, chịu nhiều cảnh oan khổ thử thách. Lớn lên Thị Kính lấy chồng là học trò tên Dùng Thiện Sĩ. Một đêm chồng học quá khuya, ngủ thiếp đi, người vợ ngồi bên cạnh thấy một cọng râu mọc ngược, sẵn có dao cầm trên tay nên toan cắt đi. Chồng giật mình tỉnh dậy, tưởng vợ có bụng hại mình, liền hô hoán lên. Cha mẹ chồng chạy tới một mực gán cho Thị Kính tội mưu sát chồng. Nàng bị đuổi về nhà cha mẹ đẻ. Vì quá buồn tửi, Thị Kính bèn giả trai đến tu ở chùa Vân ( Vân Tự ), được đặt pháp danh là Kính Tâm.

Trong vùng có Thị Mầu. con gái Phú Ông, vốn tính lẳng lơ đa tình. Cô này lên chùa thấy chú tiểu Kính Tâm liền đem lòng say đắm. Bị Thị Mầu nhiều lần trêu nghẹo, nhưng trước sau Kính Tâm vẫn thờ ơ. Không nén được lòng ham muốn, Thị Mầu có mang với người đầy tớ. Bị hào lý trong làng tra hỏi, Thị Mầu đổ tội cho Kính Tâm, Vì thế Kính Tâm bị sư phụ bắt ra ngoài ở cổng chùa. Ít lâu sau, Thị Mầu sinh con trai, bèn đem tới cổng chùa giao phó cho Kính Tâm nuôi dưỡng. Được ba năm đứa bé đã khôn lớn thì Kính Tâm mắc bệnh nặng rồi mất. Trước khi qua đời, Kính Tâm viết một bức thư để lại cho cha mẹ và đứa bé con của Thị Mầu. Xem thư tuyệt mệnh của tiếu Kính Tâm, người nhà mới biết tội nưu giết chồng là oan ức. Khi liệm thi hài sư vãi trong chùa mới rõ Kính Tâm là phụ nữ. Vậy là cả hai nỗi oan đều được tháo gỡ. Sau đức phật Thích Ca xét Kính Tâm quả là người tu hành đắc đạo. cho bà được siêu thăng làm Phật Quan Âm.

 

BY Hồng Anh Trần 2016-12-07 00:00:00 Position ( Digital Content )

Tags        What's On

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM