Malaysia là một đất nước nằm trong khu vực Đông Nam Á, giáp với Singapore, Thái Lan, Brunei và Indonesia. Sân bay Kuala Lumpur là một trong những sân bay được lựa chọn để quá cảnh đi nhiều nước nên đây là một nơi khá nhộn nhịp, đông đúc.

Malaysia được nhiều người lựa chọn để đi du lịch vì quốc gia này sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh khá thông dụng. Dẫu đi một mình hay đi chung với bạn bè, bạn cũng có thể dễ dàng khám phá đất nước xinh đẹp này. Dưới đây hành trình lần đầu đến Malaysia của mình với 5 ngày, 4 đêm.

Những lưu ý trước khi đi tới Malaysia

Đầu tiên hãy chuẩn bị cho mình một cục chuyển đổi đầu sạc 3 chân vì các ổ điện ở Malaysia đều sử dụng loại phích cắm 3 chấu. Bạn có thể ra những cửa hàng điện và nói với chủ tiệm về cục sạc dành cho đi du lịch nước ngoài, người bán sẽ giúp bạn tìm ra cục sạc phù hợp.

Ổ cắm đa năng dành cho du lịch

Hãy chuẩn bị cho mình một túi bọc balo nếu balo của bạn là loại vải, dễ thấm nước. Bên cạnh đó chuẩn bị thêm chiếc ô dùng trong du lịch đề phòng thời tiết thất thường ở Malaysia, sáng có thể nắng nhưng đến chiều tối lại mưa.

Túi bọc balo

Một tip nữa là hãy mang theo một chiếc túi đeo hoặc balo bên người để thuận tiện giữ những vật dụng cũng như giấy tờ tùy thân, tiền bạc bên mình để tiện cho việc đi lại.

Thông thường, trước khi đi du lịch nước ngoài, ta nên đổi tiền ở nhà sang tiền nước mà mình chuẩn bị đến, điều này sẽ dễ dàng hơn khi chi tiêu. Ta có thể tìm đến những tiệm đổi tiền như ở tiệm Hà Trung tại Hà Nội, hay tiệm Hà Tâm ở Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, ta cũng có thể đổi ở các ngân hàng trong nước, và ngay cả ở sân bay. Mỗi nơi sẽ có sự chênh lệch về tỷ giá một chút.

Ở Malaysia, với sự hòa trộn giữa các dân tộc mà ở đây ta thường gặp 3 dạng dân cư chính là Người Người Ấn - Mã Lai (người Mã gốc Ấn, đặc điểm nhận dạng là da họ hơi đen, nhìn giống người Ấn); Người Trung - Mã Lai và người Mã - Mã Lai (những người này nếu theo đạo Hồi thì thường sẽ trùm khăn). Nếu gặp người giống Trung Quốc mà làm quen thì nên hỏi họ là "Are you Chinese - Malaysian?" hoặc "Are you Chinese?" họ sẽ thấy được tôn trọng hơn.
Thêm một lưu ý nữa là hãy chuẩn bị sẵn các giấy tờ như Hộ chiếu, xác nhận đặt phòng khách sạn, vé máy bay 2 chiều in sẵn, đề phòng trường hợp bị kiểm tra khi nhập cảnh

Phương tiện đi lại ở Malaysia

Từ Việt Nam qua Malaysia bạn có thể mua vé máy bay giá rẻ, có khá nhiều hãng máy bay giá rẻ như Air Asia, Vietjet. Sẽ có những đợt trong năm vé giá rẻ được bán, vì vậy hãy chí ý để “săn” vé sớm. Nếu bạn đi từ Singapore hay Thái Lan qua Malaysia, bạn có thể tìm các tuyến xe bus phù hợp.

Bản đồ tàu. Cái này có thể lấy miễn phí ở các ga. Những trạm trung chuyển nhiều tuyến đó là KL Sentral, TBS (trên bản đồ là Bandar Tasik Selatan)

Di chuyển trong nội địa, nếu ta đi từ Kuala Lumpur tới các tỉnh thì tiện nhất là đi bus. Hoặc bạn cũng có thể đi máy bay, ví dụ như đi Penang, Langkawi. Một trong những cách thông dụng để di chuyển trong thành phố Kuala Lumpur là hệ thống rail line bao gồm LRT - KTM  - MRT – ERL; bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt Grab vì Grab khá phổ biến ở đây, và xe bus màu hồng với những chuyến đi miễn phí cũng là một trong những lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Khách sạn tại Malaysia

Với kinh nghiệm đi du lịch của nhiều người, chúng ta nên đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng ở khách sạn. Hiện nay nhiều trang đặt phòng trước có uy tín như booking.com hoặc Agoda đều được vì những trang web này luôn có dead phù hợp với túi tiền của bạn. Lưu ý khi chọn chỗ ở là nên ở các khu gần trạm tàu điện để dễ dàng di chuyển.

Ngày 1: Vietnam - Kuala Lumpur - Melaka

Mình chọn Melaka là điểm đến đầu tiên từ sân bay Kuala Lumpur vì đây là thành phố được Unesco công nhận là Di sản văn hóa. Nếu thích tìm hiểu văn hóa bạn nên chọn Melaka. Còn nếu thích các hoạt động vui chơi thì bạn có thể lựa chọn đi Penang, Langkawi hay Johor Bahru…
Từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Kuala Lumpur mất khoảng 2 giờ bay, nhưng thời gian ở Malaysia nhanh hơn Việt Nam 1 tiếng nên ví dụ ở bên mình là 2 giờ chiều thì qua đó là khoảng 5 giờ chiều.

Sau khi hạ cánh, mình di chuyển theo những người cùng chuyến bay với mình để làm thủ tục nhập cảnh. Vì sân bay khá rộng nên để chắc chắn, hãy hỏi những người đi cùng chuyến bay xem đường để đến khu vực nhập cảnh ở đâu.
Nhập cảnh xong ta nên mua một SIM 4G ngay tại sân bay để tiện cho việc liên lạc, book Grab… Bình thường sẽ có SIM gói 30 RM - 1GB internet và được bao nhiêu phút gọi đi. Các bạn tự lựa chọn gói phù hợp nhé, lời khuyên của mình là đi 5 ngày trở xuống thì mua SIM 30 RM (RM là đơn vị tiền tệ của Malaysia, 1 RM = 5,300 VND), còn đi dài hơn thì mua gói 52 RM.

Chỗ đợi xe bus ở sân bay

Sau khi xong các thủ tục, tôi hỏi về chỗ mua vé bus để từ sân bay về Melaka. Bạn chỉ cần nói địa điểm Melaka là người bán vé sẽ tư vấn đặt chỗ ngay cho bạn tuyến xe bus gần nhất, giá vé 24.30 RM. Có cách khác để bắt bus là đi tàu điện về Kualar Lumpur Sentral để bắt xe, xe từ Kualar Lumpur Sentral chỉ tầm 10 - 13 RM nhưng sẽ mất thời gian đi từ sân bay về Kualar Lumpur nên mình chọn luôn bus ở đây, tính ra thì cũng bằng tiền nhau.
Lên bus rồi thì ta có thể tạm yên tâm nghỉ ngơi, tầm hơn 2 tiếng sẽ đến Melaka Sentral. Tuy nhiên bạn hãy nhớ mua đồ ăn để ăn nhẹ, vì trong khi di chuyển có thể sẽ kẹt xe nên thời gian đến Melaka hơi lâu một chút. Ở sân bay cũng có những cửa hàng tiện ích, ta có thể ghé vào và mua một vài món ăn nhẹ.

Đường đến Melaka

Tới Melaka Sentral, có 2 cách để đi về nhà nghỉ ở trung tâm thành phố. Mình book giường tầng ở Yote Flashpackers đường Jalan Bukit Cina (giá 2 đêm là 55 RM nhé). Cách thứ nhất là đi bus; bạn bắt bus 17 tới đường có nhà nghỉ thì dừng lại và đi bộ. Tuyến xe bus 17 này đi quanh trung tâm nên rất thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên tôi tới muộn nên vào trạm xe hỏi thì nhân viên nói chỉ còn có đi xe taxi. Ra ngoài thì có khá nhiều taxi nhưng đi taxi ở đây hơi nguy hiểm và dễ bị chặt chém nên tốt nhất bạn nên book GrabCar đi cho tiện và rẻ. Grab bên này thì chúng ta nên sử dụng GrabChat nhiều, vì đôi khi nói tiếng Anh họ không nghe rõ. Vậy nên mình xác định xem mình đang đứng ở mặt đường nào, Platform A hay B, rồi nhắn cho họ, họ sẽ đón (nhớ để ý biển số xe để khỏi bị nhầm nhé). Hôm ấy mình book được bác Grab tốt bụng, đã đưa về nhà còn chỉ cho đủ nơi đi tham quan.

Yote Flashpackers, hotesl mình ở khi tham quan Melaka

Về đến Yote cũng là 10h tối rồi nên mình nghỉ ngơi sớm. Anh chủ Yote là một anh người Tây và vui tính. Ta có thể gặp rất nhiều khách du lịch từ các nước ở đây, nên nếu đi 1 mình thì rất tiện để bắt chuyện và làm quen bạn mới.

Bên trong Yote Flashpackers

Ngày 2: Trải Nghiệm Một Ngày Đi Bộ Ở Melaka

Sáng sớm hôm sau mình bắt đầu khám phá Melaka. Người ta nói đi Melaka chỉ nên đi 1 ngày, điều này rất đúng. Melaka đẹp nhưng lại khá nhỏ, chỉ cần loanh quanh một ngày là đi hết những điểm du lịch nổi tiếng rồi.

Nhà thờ Xavier

Buổi trưa nhất định phải đi ăn cơm gà viên, gồm 2 thành phần chính là cơm và thịt gà luộc, với cơm được nấu từ nước luộc gà nên có màu vàng nhạt và vị thanh, beo béo. Sau khi chín, chúng được vo lại thành những viên tròn, to bằng nửa lòng bàn tay. Thịt gà được luộc vừa chìn tới, mềm và ngọt. Một trong những nhà hàng ngon ở đây là Famosa Chicken Rice Ball.

Cơm gà viên

Sau khi ăn trưa xong, tôi quyết định ghé qua triển lãm nghệ thuật mang tên "Upside Down", phí vào cửa là 22RM/người nước ngoài. Khi nhắc đến Upside Down, đây là một triển lãm nhỏ lấy ý tưởng từ “thế giới lộn ngược”. Có tất cả 6 đến 7 phòng trưng bày, khi vào tới nơi bạn sẽ được nhân viên nhiệt tình hỗ trợ tạo dáng và trực tiếp cầm máy chụp để có thể cho ra đời những tấm ảnh đẹp nhất!

Bên trong triển lãm Upside Down

Buổi chiều và tối, các bạn có thể dạo chơi quanh phố đi bộ Johnker Walk. Con phố này khá giống phố cổ ở Hội An, khoảng chiều tối sẽ có chợ đêm.

Đường đỏ đỏ dẫn đến Quảng trường Hà Lan, nơi có nhà thờ đỏ và khu quảng trường.

Khu chợ bên đường

Chợ ở đây chủ yếu là đồ Trung Quốc, đồ thủ công mỹ nghệ, hoặc đồ handmade. Bạn có thể dạo quanh mua vài món đồ lưu niệm và thưởng thức ẩm thực đường phố ở đây. Đây là phố người Tàu nên sẽ có nhiều đồ nướng vỉa hè như thịt nướng, bánh nướng, nước trái cây. Món sữa dừa ở đây rất nên thử vì vị của nó khá đặc biệt.

Bờ sông Malacca

Vẫn bên bờ sông Malacca có một bức tường của KIEHLS rất nhiều màu sắc, du khách cũng hay tới đây để chụp hình. Đứng ở quảng trường Hà Lan nhìn qua bên kia sông sẽ thấy ngõ hẹp có bức tường này.

Đi dạo quanh Melaka buổi chiều, bạn còn có cơ hội ngắm một thành phố bình yên với những đàn chim bay về tổ. Quảng trường rộng yên ắng đến lạ thường.

Đi bộ quanh quanh khu Quảng trường, bạn sẽ thấy mấy bảo tàng. Con thuyền này cũng là bảo tàng trưng bày ở ngoài.

Lúc về, tôi dừng chân ăn tối ở nhà hàng lẩu tự chọn gần Yote Flashpacker. Nhà hàng sẽ để thực khách tùy chọn xiên que để ăn, mỗi loại xiên sẽ có giá tầm khoảng 1.2 RM, và có thể ăn bao nhiêu thì tùy bạn. Nhìn thì bé tẹo nhưng ăn no lắm nhé, ăn mãi mới hết. Nước lẩu ở đây khá là ngon vì được nêm nếm bằng nguyên liệu đặc biệt tại quán.

Phố đi bộ Johnker Walk

Sữa dừa phố Johnker Walk tên là Coconut Shake

Sau khi ăn xong, tôi về hostel nghỉ ngơi, lúc đó cũng tầm 9h tối, tớ quyết định trò chuyện một chút với những người ở cùng, rồi nghỉ ngơi để sáng mai khởi hành tới Kuala Lumpur sớm! Đến tối, tôi mới làm quen được với một bạn cũng từ Việt Nam qua chơi, cô ấy cũng đi một mình, nhưng tiếc là làm quen hơi muộn nên chúng tôi chẳng đi chơi chung được với nhau. Người bạn mới kể với mình là phòng bạn có chị ở đây tới tận 5 ngày rồi chưa về. Mình khá ngạc nhiên nhưng sau thì biết nếu bạn đi chơi loanh quanh dạo các con đường hay khu phố thì 1 ngày là có thể đi hết nhưng nhiều người đến Melaka là để nghỉ dưỡng, vì không khí ở đây quá tuyệt! Chị bạn cùng phòng còn muốn rủ tôi đi xem biển Melaka mà muộn quá nên đành từ chối, tôi cảm thấy tiếc lắm!

Nhà hàng lẩu tự chọn gần Yote Flashpacker

Sau đó mình và bạn mới quen chìm vào giấc ngủ, đó cũng là lúc mình khép lại hành trình tại Malaysia ngày thứ 2. Liệu những ngày tiếp theo mình sẽ làm gì? Đi đâu? Cùng đón chờ phần tiếp theo nhé.
Nguồn ảnh: Thanh Thủy
Mọi ý kiến đóng góp về bài viết xin gửi về địa chỉ : anh.tran@xonefm.com
Và đừng quên lắng nghe các chương trình thú vị của Xone radio trên App

BY Helen Nguyễn 2017-07-13 00:00:00 Position ( Digital Content )