“Để Mị Nói Cho Mà Nghe” thì ra chỉ là ca khúc dọn đường cho dự án cực “khó nhằn”: “Tứ Phủ” của Hoàng Thùy Linh

Từ khi thai nghén đển khi hoàn thành MV là hơn một năm, nhưng Hoàng Thùy Linh tiếp tục… “nấu mầm đá” cho “Tứ Phủ”. Vì sao như vậy?

Hơn một tháng trước, Hoàng Thùy Linh và ê kíp tổ chức họp báo, vui mừng giới thiệu đến khán giả sản phẩm tâm huyết: “Để Mị Nói Cho Mà Nghe”. MV đánh dấu sự trở lại của cô sau một thời gian dài vắng bóng thị trường âm nhạc. “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” tạo được hiệu ứng ngoài mong đợi của Hoàng Thùy Linh và ê kíp, là bước đà vô cùng thuận lợi để cô trình làng “át chủ bài” chỉ một thời gian ngắn sau đó: MV “Tứ Phủ”.

Việc Hoàng Thùy Linh lựa chọn ra mắt “Tứ Phủ” liền tay có thể khiến nhiều người bất ngờ. Nếu coi đây là cách cô “đánh nhanh thắng nhanh” thì cũng không thực hợp lý. Bởi vì nếu đã xem “Tứ Phủ”, khán giả có thể cảm nhận mức độ đầu tư chất xám cho sản phẩm lần này của cô là lớn thế nào. Thực tế, như chính Hoàng Thùy Linh chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt MV vào chiều hôm qua (08/08), “Tứ Phủ” được thực hiện trước cả “Để Mị Nói Cho Mà Nghe”. Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thùy Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý tưởng đầu tiên được manh nha. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất ba tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất bốn tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm năm tháng nữa để phối khí. Rất nhiều lần Hoàng Thùy Linh đã sốt ruột, nản lòng, nhưng cuối cùng cô đã hoàn thành tác phẩm dù thời gian lâu hơn dự tính rất nhiều.

Từ khi bài hát hoàn thành đển khi MV được thực hiện xong, nhưng Hoàng Thùy Linh tiếp tục… “nấu mầm đá” cho “Tứ Phủ”. Cô chọn ra mắt MV “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” trước để mở đường. Đưa chất liệu văn học quen thuộc vào trong âm nhạc, Hoàng Thùy Linh đã rất thành công trong việc thu hút khán giả trẻ, giúp họ tiếp cận chất liệu dân gian trong âm nhạc theo một cách mới mẻ, thoải mái mà không hề áp đặt. Đây là một bước đi khôn ngoan của nữ ca sĩ, bởi lẽ dự án “Tứ Phủ” mà cô ấp ủ bấy lâu nay sẽ khó lòng “chạm” được đại đa số khán giả mà cô đang hướng tới nếu không có “bước đệm” là “Để Mị Nói Cho Mà Nghe”.

Và lý do cho điều này chính là: “Tứ phủ” là một ca khúc thực sự “khó ngấm”, từ giai điệu đến hình ảnh. “Tứ Phủ” trong tên gọi bài hát là đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hóa dân gian nội sinh Việt Nam. Ngoài ra, bài hát còn được lấy cảm hứng từ một huyền tích của đạo Mẫu về một vị thánh Cô đã giúp vua Lê kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày ngày đợi chờ người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi thác hóa vẫn một lòng trung trinh, son sắt.

Hoàng Thùy Linh và ê kíp đã cố gắng để chuyển tải một nội dung giàu sức nặng như vậy thông qua việc dung hòa yếu tố dân tộc và hiện đại. MV được xây dựng với hình tượng cô đồng làm chủ đạo, cùng với hiệu ứng kỳ ảo đưa khán giả vào một không gian vừa rộng vừa sâu, không gian của thế giới tâm linh vô hạn và niềm tin vĩnh cửu của loài người. Những điệu nhảy dân gian đương đại, đặc biệt là phân đoạn “bùng nổ” của Hoàng Thùy Linh và dàn vũ công là một trong những điểm nhấn độc đáo của MV “Tứ Phủ”.

Từ “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” đến “Tứ Phủ”, Hoàng Thùy Linh cho thấy sự tâm huyết của cô trên một con đường âm nhạc khác biệt và không hề dễ dàng so với phần còn lại của nhạc Việt. Cô tự nhận những gì mình đã và đang làm vốn không phải quá mới mẻ so với các anh chị đi trước, song cách người trẻ như cô, với tư duy hiện đại tìm cách đưa âm nhạc “về nguồn” mới chính là điều tạo nên điểm khác biệt.

Mer

Mọi ý kiến đóng góp về bài viết xin gửi về địa chỉ: news@xonefm.com 
Và đừng quên lắng nghe các chương trình thú vị của Xone Radio trên App.

Leave a Comment